Tiền ảo chính thức được Việt Nam nghiên cứu, thí điểm sử dụng

Tin tức tiền ảo

Với tính chất ẩn danh, hoạt động phân tán, không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào nên tiền ảo vốn chưa được công nhận tại Việt Nam, nếu lấy tiền ảo làm phương tiện thanh toán có thể bị phạt hành chính và nhận khởi tố hình sự theo quy định. Nhưng mới đây, thủ tướng chính phủ vừa giao Ngân hàng nhà nước nắm quyền nghiên cứu, thí điểm sử dụng tiền ảo, cùng kienthuctienao.org tìm hiểu thêm về quyết định bất ngờ này.

1. Chính phủ Triển khai các công nghệ số tiên tiến

Được biết, lâu nay Nhà nước coi mọi hành vi, hoạt động kinh doanh ngoại tệ của cá nhân, tổ chức đều trái pháp luật. Đối với các loại tiền ảo hiện nay có trên thị trường, Nhà nước vẫn chưa công nhận bất cứ loại tiền ảo nào là đơn vị thanh toán tại Việt Nam. Nhưng những năm trở lại đây, tiền ảo và ngoại hối được rất nhiều người chú ý đến vì nó có thể đầu tư và sinh lời. Cũng có thể vì lý do này, chính phủ đã nghiên cứu, phát triển tiền ảo. Bằng chứng là Theo Quyết định số 942/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng này sẽ kéo dài tới 2030.

Trong quyết định, Chính phủ đã phân công cho Ngân hàng Nhà nước đứng ra làm chủ trì nghiên cứu, xây dựng và thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trên công nghệ Blockchain. Theo nhiệm vụ này, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải thực hiện trong vòng 3 năm từ 2021 – 2023.

Với nội dung đi sâu vào nghiên cứu một vài công nghệ cốt lõi mà lâu nay Việt Nam đã chiếm lợi thế sẵn, ví dụ như QR code, trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain) và thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR) cuối cùng là dữ liệu lớn (Big Data). Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho các bộ ban ngành chủ động hướng tới các công nghệ khác như:

Tin tức về tiền ảo
Khối blockchain.

Đẩy mạnh việc nghiên cứu, phát triển, ứng dụng nền tảng mở, mã nguồn mở phục vụ cho chính sách Chính phủ số; Mở các nền tảng quốc gia hướng tới việc hình thành các hệ sinh thái để những doanh nghiệp công nghệ số có khả năng tham gia vào việc phát triển các dịch vụ kinh tế số, xã hội số.

2. Sử dụng tiền ảo như một xu hướng tất yếu

Theo thực trạng hiện nay, nhu cầu sử dụng và mua bán tiền ảo như một kênh đầu tư kinh tế là nhu cầu chính đáng của nhiều người và có thể kiểm soát, đánh thuế được.Xu thế thanh toán không dùng tiền mặt đang được toàn cầu hướng đến, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, Theo thống kê vào năm 2015 của chính phủ Hòa Kỳ, Việt Nam nằm trong số 9/130. Tình trạng này đã làm giảm tính cạnh tranh của Việt Nam trên trường thương mại quốc tế

Tin tức tiền ảo
Việt Nam đang nghiên cứu, thí điểm sử dụng tiền ảo.

Vì vậy, theo TS Lê Đạt Chí, Phó trưởng khoa Tài chính trường đại học Kinh tế TP.HCM, nhận định rằng cần tích cực thúc đẩy để thực hiện sớm quyết định 942 này.

Nhiều nền tảng tiền ảo cùng với ICO (Initial Coin Offering) đang ngày càng bùng nổ, việc cho phép đầu tư vào các cơ sở sử dụng công nghệ tiền ảo là một động lực lớn thôi thúc phát triển nền công nghệ này tại Việt Nam. Khi các loại hợp đồng thông minh dựa trên công nghệ Blockchain được các chuyên gia cho là sẽ thống trị giao dịch điện tử trong tương lai, thì việc đưa ra quyết định 942 này cũng chính là cơ hội lớn để đưa nền kinh tế nước ta vươn lên.

Với nhiều lợi ích của việc sử dụng tiền ảo như giảm chi phí trong in ấn, sản xuất, lưu hành và bảo quản như tiền giấy, lưu trữ tiền ảo sẽ dễ dàng, an toàn gọn nhẹ hơn. Đồng thời phù hợp với mục tiêu chuyển đổi số, hướng đến chính phủ số của Việt Nam để nhằm mục tiêu lớn trước mắt là sánh vai với nền kinh tế thế giới. Vì vậy theo kienthuctienao.org, quyết định 942 được coi như là một tin vui đối với những nhà đầu tư tiền ảo nói riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung.

Anthony Nguyen

Kiến Thức Tiền Ảo
Logo
Enable registration in settings - general